วันจันทร์ - วันอาทิตย์ 09:00 – 18:00 ysdathailand@ysda.org

SDGs Hub in my area EP.2

SDGs Hub in my area EP.2

พื้นที่ 'คลองหลวง ปทุมธานี' กับ 'พี่ลูกโซ่'

 

1.ทำไมถึงเลือกพื้นที่นี้

ลูกโซ่เป็นเด็กต่างจังหวัดที่ขึ้นมาเรียนที่นี่ ตอนแรกก็ตัดสินใจไม่ถูกว่าควรเลือกพื้นที่ไหนดี เพราะพื้นที่บ้านตัวเองแต่ก็อาจจะไกลเกินไป

LS_00001

2.เคยลงพื้นที่มาก่อนไหม แล้วเริ่มต้นยังไง

ลูกโซ่ทำงานอยู่ในฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์มาก่อน ซึ่งเป็นการทำงานเกี่ยวกับโครงการก่อนหน้านี้จึงเคยลงพื้นที่มาก่อน เริ่มต้นจากการลงสำรวจโรงเรียนและชุมชน โดยการพูดคุยกับผู้อำนวยการและผู้นำชุมชนแต่ละพื้นที่ ในช่วงแรกอาจมีความท้าทายที่ลูกโซ่เองไม่ได้รู้จักคนในพื้นที่ เพราะมาจากต่างจังหวัด แต่ด้วยสกิลที่เป็นคนชอบพูดคุย และตัดสินใจเข้าพบผู้นำแต่ละชุมชน ทำให้พบว่าการลงพื้นที่ไม่ใช่เรื่องง่ายหรือยาก แต่อยู่ที่เราลงมือทำ ได้เข้าไปคุยกับผู้นำชุมชนแต่ละพื้นที่ทำให้ได้เจอประสบการณ์ดีๆ และการต้อนรับที่อบอุ่นจากทุกคนในชุมชน

LS_00002

3.โรงเรียนประถมที่ไปลงพื้นที่เป็นอย่างไรบ้าง

'โรงเรียนบุญคุ้มราษฎร์บำรุง' เป็นโรงเรียนที่มุ่งพัฒนานักเรียน ทั้งด้านการเรียนการสอน กิจกรรมนอกห้องเรียน รวมถึงการพัฒนาทักษะต่าง ๆ อาทิ ดนตรี โครงการ SDGs Hub สามารถเข้าไปช่วยพัฒนาและต่อยอดให้เรื่องของการทำแปลงเกษตรในโรงเรียน และสนับสนุนการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะด้านภาษา กีฬา และดนตรี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการขับเคลื่อน SDGs ในสถานศึกษา

LS_00003

4.บรรยากาศสำรวจชุมชนเป็นยังไงบ้าง

หมู่บ้านไวท์เฮ้าส์เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ที่มีถึง 11 ซอยด้วยกัน แต่ละซอยจะมีประธานซอยประจำอยู่ วันนี้ไปลงพื้นที่ลูกโซ่และน้อง ๆ ในทีมต้องเดินสำรวจหาประธานแต่ละซอย เหมือนเป็นมิชชั่นตอนลงพื้นที่ สนุกมากเลย แต่ก่อนจะถึงหมู่บ้านไวท์เฮ้าส์จะมีซอยงามฉวีตรงหน้าหมู่บ้านก่อน คนในซอบใจดีมาก ๆ และให้ความใส่ใจกับการคัดแยกขยะในครัวเรือน

LS_00004

5.แชร์ความประทับใจหน่อย!

ประธานชุมชนซอยงามฉวี ชื่อคุณประหยัด ศรีวิภาค ลูกโซ่ขอเรียกว่าลุงประหยัด วันที่ลูกโซ่เข้าไปเข้าโครงการคุณลุงมีความยินดีมาก ๆ ที่จะเข้าร่วมการคัดแยกขยะ และในวันที่ลูกโซ่ไปรับสมัครครัวเรือน คุณลุงประหยัดช่วยประชาสัมพันธ์โครงการผ่านเสียงตามสายให้ ทำให้ชาวบ้านในซอยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ลูกโซ่เองเห็นถึงความสำคัญของบริบทผู้นำชุมชนที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการมีใจรักในการพัฒนาชุมชนของตนเองด้วย และอีกเรื่องราวความประทับใจคือ พี่วินเบอร์ 101 เกิดจากตอนที่ลูกโซ่ไปลงพื้นที่และต้องการนำขยะไปขายที่ร้านรับซื้อขยะ แต่ร้านก็อยู่ค่อนข้างไกล ทำให้ต้องนั่งวินเข้าไปในหมู่บ้าน เพื่อเรียกรถมารับ แต่จากที่ไปเวียนหาร้านรับซื้อขยะทั้งสามร้านก็ไม่มีรถมารับขยะได้ เพราะสองร้านแรกรถออกไปส่งของ และอีกร้านปิด พี่วินคนนี้จึงมาส่งลูกโซ่ที่เดิมและบอกว่าเดี๋ยวรอรถขยะที่เวียนมารับขยะในหมู่บ้านนะ ตอนนั้นลูกโซ่ก็ตอบตกลง และยืนรอกับน้องสักพัก แล้วพี่วินก็ขับกลับมาอีกครั้ง แล้วบอกว่าหรือให้พี่ช่วยขนไป แต่ด้วยขยะที่เยอะมากน่าจะต้องขนหลายรอบอาจทำให้พี่สินเสียเวลา ลูกโซ่เลยตอบกลับว่าไม่เป็นไร และยืนยันที่จะยืนรอรถ แล้วพี่วินก็ขับมาหาเป็นครั้งที่ 3 พร้อมบอกว่ารถมาแล้วนะ ๆ ตอนนั้นลูกโซ่ประทับใจและตื้นตันมาก ๆ ที่คนในชุมชนให้ความช่วยเหลือ และเห็นถึงความตั้งใจของการทำโครงการของพวกเรานะคะ

LS_00005

6.Signature ของพื้นที่เรา

ไม่รู้ว่าเพราะช่วงนี้ใกล้หน้าร้อนแล้วหรือไม่ แต่ทุกชุมชนที่ลูกโซ่ไป และเกือบทุกครั้งที่ลงพื้นที่ ลูกโซ่จะได้กินน้ำแข็งใสตลอดเลย ซึ่งเป็้นร้านที่อยู่ในชุมชน และอร่อยมาก><

LS_00006

7. อยากบอกอะไรถึงคนที่กำลังอ่านอยู่

การทำโครงการไม่ใช่แค่พันธกิจของ YSDA เพื่อขับเคลื่อน SDGs ให้ก้าวหน้า แต่เป็น commitment ที่ตัวเรามีร่วมกับคนในชุมชนที่ต้องการพัฒนาชุมชนให้ดีขึ้น และเกิดเป็นศูนย์ประสานงานความร่วมมือระดับชุมชน (SDGs Hub) ที่ประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นนี่คือโอกาสในการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปพร้อมกับการพัฒนาชุมชน ขอแค่ลงมือทำและยืนหยัด พวกเราจะประสบความสำเร็จแน่นอน

LS_00007

 

 

แชร์:

ติดตามเราได้ที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง