วันจันทร์ - วันอาทิตย์ 09:00 – 18:00 ysdathailand@ysda.org

สรุปเนื้อหาหัวข้อ Youth in Action : ESG Symposium 2023

สรุปเนื้อหาหัวข้อ Youth in Action : ESG Symposium 2023

“When you believe, miracle happens”

จุดเริ่มต้นของ YSDA มาจากประโยคง่าย ๆ แต่พิเศษจาก ผศ.ชล บุนนาค ที่แสดงถึงความเชื่อมั่น ในช่วงเวลาที่คุณสุทธิโชค จิตรศรีสมบัติ ผู้ก่อตั้งและประธาน YSDA หรือ ‘พี่แม็ก’ กำลังจะหมดวาระจากการเป็นกรรมการนักศึกษา วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพียงส่วนเล็ก ๆ ที่เราร่วมมือกันสามารถนำทางสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ ดังนั้น YSDA จึงเป็นกลไกที่ทำให้ความพยายามของทุกคนมีความหมาย เริ่มต้นจากพี่แม็กโดยลำพัง จนถึงปัจจุบันที่มีเยาวชนกว่า 4,000 คนจากทั่วประเทศไทยร่วมเส้นทางสู่ความยั่งยืนไปกับ YSDA

“Mechanism that makes everyone’s make count”

SDGs จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อ SDGs สามารถเข้าถึงได้ในระดับท้องถิ่น ดังนั้น YSDA มุ่งเน้นการ Localizing SDGs ผ่านการเริ่มต้นโครงการ SDGs Hub ในทั่วประเทศไทยโดยมีเยาวชนเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน ไม่ว่าคุณคือใคร อยู่ที่ไหน ก็สามารถเข้าร่วมในโครงการ SDGs Hub ได้ หนึ่งในโครงการภายใต้ SDGs Hub คือโครงการ Waste Money โครงการที่รับสมัคร 500 ครัวเรือนในหนึ่งตำบลร่วมคัดแยกขยะในครัวเรือนตนเอง รวบรวม นำไปขายเพื่อเปลี่ยนขยะกลายเป็นทุน และนำไปต่อยอดในโครงการอื่น ๆ ปัจจุบัน YSDA ดำเนินโครงการ Waste Money อยู่ใน 18 จังหวัดทั่วประเทศไทย รวมถึงได้คัดแยกขยะและนำไปรีไซเคิลกว่า 43,253 kg หรือ 43 ตัน ภายในระยะเวลาเพียง 5 เดือน

ดังนั้นเราทุกคนจึงควรร่วมมือกันขับเคลื่อน SDGs ให้ประสบความสำเร็จภายในปี 2030 “We don’t have another planet to live peacefully, gorgeously like this world anymore.”

สุทธิโชค จิตรศรีสมบัติ, ผู้ก่อตั้งและประธานสมาคมยุวชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อไทย (YSDA)

งาน ESG Symposium 2023 ณ Plenary Hall ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

แชร์:

ติดตามเราได้ที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง