วันจันทร์ - วันอาทิตย์ 09:00 – 18:00 ysdathailand@ysda.org

Big Picture คือกุญแจของความสำเร็จ

ภาพรวม (Big Picture) คือกุญแจของความสำเร็จ

หากทุกคนเคยต่อจิ๊กซอว์ คงจะเคยมีความรู้สึกว่าชิ้นนี้อยู่ตรงไหนกันนะ ?

แต่ความรู้สึกนั้นจะหายไปถ้าเราหันกลับไปมอง “ภาพ” ที่อยู่หน้ากล่องหรือในกระดาษที่มีมาให้ แม้ว่าจิ๊กซอว์มีจำนวนชิ้นเยอะเท่าไหร่ก็ตาม แต่หากเราเห็น “ภาพรวม” ของสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ก็จะทำให้เราสามารถทำสิ่งนั้นได้ง่ายขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ!

ในเรื่องของการแก้ปัญหาก็เช่นกัน เมื่อเจอปัญหา มีคนไม่น้อยที่มองไม่เห็นภาพรวมของปัญหา จึงทำให้ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มแก้ปัญหาจากจุดไหน หาสาเหตุที่แท้จริงไม่เจอ หรือบางทีก็แก้ปัญหาแบบส่งๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การแก้ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าโดยที่ไม่มองภาพรวมจะทำให้ไม่เห็นปัญหาอื่นๆที่จะตามมาในภายหลัง

 

ในแง่ของการทำงาน การมองภาพรวมเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดังนั้นการมองให้ออกว่า เป้าหมายของงานที่กำลังทำอยู่นั้นคืออะไร และต้องทำอย่างไรจึงจะสำเร็จ ช่วยทำให้เรารู้ว่าจุดจบของงานนั้นเป็นอย่างไร จากนั้นจึงลงรายละเอียดวิธีการที่จะทำให้งานของเรานั้นบรรลุผลสำเร็จ 

 

ซึ่งเยาวชนอย่างเรานั้นก็ไม่ควรที่จะมองปัญหาแค่ในมิติเดียว แต่ยังต้องมองให้เห็นภาพรวมว่า ทุกปัญหานั้น “เกี่ยวโยงกัน” หากเราต้องการจะแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เราก็ต้องมองถึงสาเหตุ ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง และกำหนดเป้าหมายในการแก้ปัญหา จากนั้นจึงลงมือทำ ปรับไปทีละขั้นตอนเพื่อให้ปัญหาถูกแก้ไขอย่างแท้จริง ไม่ต่างจากการต่อจิ๊กซอว์ที่ต้องอาศัยการมองภาพใหญ่และลงมือต่อในแต่ละขั้นตอนอย่างพิถีพิถัน ท้ายที่สุดไม่ว่าเป้าหมายจะดูเป็นไปไม่ได้หรือใหญ่แค่ไหน ก็จะสำเร็จอย่างแน่นอน 

 

เขียนโดย Khemmanut Nicharam

 

 




แชร์:

ติดตามเราได้ที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง